Thứ Năm, 10 tháng 5, 2018

Cách đặt bàn thờ chung cư hợp phong thủy nhất

Với truyền thống, phong tục của người Á đông, hầu như nhà nào cũng có một ban thờ, có khi là có hai đến ba ban khác nhau. Tuy nhiên, việc đặt ban thờ thế nào cho đúng cũng khiến nhiều người băn khoăn, đặc biệt tại các căn hộ trong tòa nhà chung cư.

Ý nghĩa của việc đặt ban thờ

Ban thờ có một ý nghĩa về mặt tinh thần, ngoài ra, sự thờ cúng còn thể hiện đạo lý và đạo hiếu. Thường tại các gia đình, người ta thờ thần linh bản thổ với ý nghĩa thể hiện sự tôn kính với các thần là các quan cai quản.
Cũng có ý nghĩa gần như tương tự khi chuyển nhà mới thì làm thủ tục khai báo thường trú hay tạm trú với cơ quan chức năng địa phương mà mình sinh sống, đầu tiên chúng ta báo với tổ trưởng tổ dân phố hay với trưởng thôn, tiếp đó là đến công an quản lý hộ tịch... Đặt bàn thờ thần linh ở nơi ở mới, với ý nghĩa là nơi ban thờ thần linh là nơi chúng ta khai báo tạm trú, tạm vắng, thường trú về đường âm; theo như lời các cụ nói “đất có thổ công, sông có hà bá”.
Theo quan niệm dân gian, thờ thần linh tại gia còn một ý nghĩa nữa là để các ngài che chở, bảo hộ, không cho các vong linh lang thang vào ngôi nhà tùy tiện, nơi thờ tại gia là đơn vị quản lý nhỏ nhất trực thuộc nhà nước theo phần âm.
Ban thờ có ý nghĩa về mặt tinh thần, thể hiện đạo hiếu của người Việt
Ý nghĩa thứ nhất của việc thờ gia tiên là thể hiện đạo hiếu, tức báo hiếu gia tiên, thể hiện lòng hiếu thảo, sống có lễ nghĩa, giáo dục về cội nguồn.
Để vào những dịp quan trọng của gia đình, như ngày cưới xin và tết nhất hay giỗ chạp; khi thắp nén nhang trước ban thờ gia tiên, được các bậc ông, bà, bố, mẹ giáo dục và truyền lại, giảng dải và trao truyền truyền thống gia đình, để con cháu và dâu rể biết về dòng tộc, về nề nếp gia phong dòng họ, thể hiện lòng thành nhớ về cội nguồn, công đức và công ơn tổ tiên, hướng con người sống tử tế có đạo lý, để con cháu sống sao cho xứng đáng với truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ...

Đặt ban thờ tại căn hộ chung cư sao cho đúng?

Câu hỏi nhiều người quan tâm hiện nay là vị trí đặt ban thờ như thế nào là thích hợp? Theo kiến trúc sư phong thủy, ban thờ của một gia đình tính từ khoảng 5 đời trở xuống thường có 3 bát hương. Bát ở giữa thờ chư vị thần linh bản thổ. Bát bên phải (khi đứng nhìn vào ban thờ) là bát hương gia tiên, tiên tổ. Bát hương bên trái là thờ ông mãnh, bà cô, cậu cô (thường là người chết trẻ, ở vai thấp hơn chủ nhà).
Lưu ý, việc sắp đặt ban thờ còn tùy thuộc vào văn hóa của từng vùng miền, nhưng dù ở đâu thì cũng phải hợp đạo lý và vai vế, nói đến tổ tiên ông bà thì cũng là người âm thông thường, là thảo dân so với các quan thần linh.
Bàn thờ trong căn hộ chung cư nên được bố trí nơi phong quang, sạch sẽ
Đối với nhà riêng, người ta thường chọn vị trí đặt ban thờ làm sao để sau lưng có thế dựa vững chắc, không hở hậu. Ban thờ hướng ra cửa, hướng ra ban công, hoặc có thể quay ngang nhà, dù hướng hợp tuổi hay không thì không nên nhìn vào phía mặt hậu.
Khi mua căn hộ chung cư, người ta đặt theo hướng tốt của tuổi nhưng nếu ban thờ lại bị nhìn vào nhà vệ sinh, cửa phòng ngủ vợ chồng hoặc nơi phơi quần áo thì cách bố trí ban thờ đó bị phạm.
Do đó, khi đặt ban thờ người ta luôn chọn theo thế, trước ban thờ phải sạch đẹp, phong quang chứ không ai để trước ban thờ những thứ uế tạp. Có người băn khoăn sau lưng ban thờ là tường nhà vệ sinh nhưng lại chọn ban thờ nhìn vào cửa phòng vệ sinh thì còn sai hơn nhiều.
Trong trường hợp nếu băn khoăn ban thờ dựa vào tường nhà vệ sinh thì có thể đóng thêm một bảng hay hộp gỗ ốp vào tường rồi mới treo ban thờ, với mục đích tạo nên một khoảng không gian ngăn cách bàn thờ và phòng vệ sinh. Xét theo thực tế thì khoảng cách 10m hay 3m cũng là không gian một phòng, trong phong thủy thì cách nhau 3cm thì cũng là khoảng không có ý nghĩa giống như 3m.
Với chung cư, khi tính toán phong thủy ban thờ và bếp hay giường ngủ, phải tính toán từ đại cục của toàn bộ tòa nhà, cho tới vị trí và hướng và công năng sử dụng của căn hộ, công năng phòng khách rồi mới chọn phương vị đặt cho tốt nhất.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét