Thứ Ba, 10 tháng 4, 2018

Tủ thờ làm bằng gỗ gì đẹp và tốt nhất hiện nay

Tủ thờ là một dạng bàn thờ được dùng trong gian thờ cúng của mỗi gia đình. Một chiếc tủ thờ đẹp không phải chỉ đẹp về họa tiết hoa văn mà hơn hết phải chọn được loại gỗ quý. Vậy tủ thờ nên làm bằng gỗ gì là tốt nhất nhất. Dưới đây là 4 loại gỗ làm tủ thờ phổ biến nhất:

Tủ thờ gỗ gụ:

Tại sao nên chọn tủ thờ bằng gỗ gụ? Mỗi loại gỗ có một ưu điểm riêng và đó chính là lí do vì sao sập thờ có nhiều loại, giá thành khác nhau. Với gỗ gụ, một trong những loại gỗ quý tại Việt Nam có giá thành kinh tế cao, tính thẩm mĩ tốt. Gỗ gụ không chỉ được dùng làm sập thờ, sập ngồi mà còn đóng án gian thờ gỗ gụ, tủ.
Tổng quan về gỗ gụ có thể thấy, gỗ có màu vàng nhạt hoặc vàng trắng, khi để lâu sẽ chuyển sang nâu thẫm. Như các loại gỗ khác, gỗ gụ có thớ thẳng, mịn đẹp, vân như dáng hoa, đa dạng và có mùi chua nhưng không hăng. Gỗ gụ để mộc cũng đẹp mà đánh vecni sẽ cho màu nâu đậm hoặc nâu đỏ rất bắt mắt. Các sản phẩm được làm từ gỗ gụ, càng để lâu sản phẩm lên màu càng đẹp.
Chính vì vậy, tủ thờ làm bằng gỗ gụ rất được nhiều người lựa chọn.

Tủ thờ gỗ mít:

Hiện nay tủ thờ làm bằng gỗ mít rất phổ biến, gỗ mít vừa mang ý nghĩa trong tâm linh, phong thủy lại có giá thành phải chăng. So về hình thức thì gỗ mít là một loại gỗ đẹp, có độ bền cao. Gỗ mít không chỉ được dùng làm sập thờ mà còn được dùng làm sập ngồi , tủ, kệ...
Về đặc điểm, gỗ mít là loại gỗ nhẹ, dễ chạm khắc, đặc biệt ít cong vênh không mối mọt. Gỗ có mùi thơm nhẹ, tựa gần như mùi trầm cho nên sử dụng gỗ mít làm sập thờ, bàn thờ,... là lựa chọn hợp lý.
Ngoài ra, đặc trưng của gỗ là mang sắc vàng sang, tựa như sắc vàng của nhà Phật, gỗ mít khi dùng lâu lại ngả sang màu sẫm đỏ, gỗ mềm dẻo, tính chất cơ lí ổn định. Khi làm sập thờ, bạn có thể để mộc hoặc sau này quét thêm một lớp vecni sáng bóng cho sập làm sáng bóng hơn. Tủ thờ bằng gỗ mít thường được làm từ tấm gỗ khô nguyên tấm và lõi không có rác va, kiêng kị dùng ghép tấm khi làm bàn thờ hay sập thờ.

Tủ thờ gỗ vàng:

Gỗ vàng tâm là loại gỗ đắt giá nhất trong các loại, tủ thờ làm bằng gỗ vàng tâm sẽ có giá thành cao hơn so với tủ thờ gỗ mít hay gỗ hương. Gỗ vàng tâm là loại gỗ chắc, không gãy mục, không mối mọt, không cong vênh hay nứt nẻ.
Gỗ lên màu sắc đẹp, có mùi hương nhẹ. Hiện nay, gỗ vàng tâm thuộc một trong những dòng gỗ quý hiếm và tốt được sử dụng phần lớn trong tâm linh và có một số ít trong ứng dụng nội thất. Do đó, tủ thờ làm bằng gỗ vàng tâm rất được mọi người ưa chuộng.

Tủ thờ gỗ hương:

Gỗ hương là một loại gỗ quý, bền chắc, và rất nặng, một loại gỗ được làm tủ thờ cho giá thành khá cao trên thị trường hiện nay. Người ta ưa chuộng gỗ này cũng bởi gỗ đẹp, từng vân gỗ vừa mỏng vừa mịn, gỗ có chứa tinh dầu nên hạn chế khả năng bị mối mọt theo thời gian. Gỗ hương có mùi thơm nhẹ nhàng thích hợp dùng làm đồ thờ như tủ thờ, bàn thờ....Để chọn gỗ hương chuẩn, cần ngâm gỗ trong nước nếu nước chuyển sang màu nước chè (màu vàng xanh) đó là gỗ chuẩn.Gỗ hương được chia ra làm nhiều loại: hương đá, hương nghệ, hương vườn....
Lưu ý khi chọn gỗ tủ thờ:
Những loại gỗ không được làm bàn thờ là những loại gỗ cứng, khó tạo hình, dễ cong vênh và mối mọt, gây ảnh hưởng đến tính thẩm mĩ và sự uy nghiêm của bàn thờ ông bà tổ tiên. Khi làm tủ thờ cần tránh lựa chọn các loại gỗ cứng, khó chạm khắc, uốn nắn và dễ mối mọt vì bàn thờ được làm để sử dụng trong thời gian dài. Ngoài ra, khi chọn gỗ làm bàn thờ cũng cần lưu ý sử dụng gỗ sạch nguyên tấm và đặc biệt tránh ghép 2 mảnh làm một.
Nguồn: http://banthoviet.com.vn/tu-tho-lam-bang-go-gi-dep-va-tot-nhat-hien-nay/dn40.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét